บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ.2561
ความรู้ที่ได้รับ- ปฐมนิเทศ
- แนวการสอน
แนวการสอน (Course Syllabus)
ชื่อวิชา (ภาษาไทย) การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
ชื่อวิชา (ภาษาอังกฤษ) School Administration in Early Childhood
รหัสวิชา EAED 5401
จำนวนหน่วยกิต 3(3-0-6)
ผู้สอน ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันเวลาที่สอน กลุ่ม 101 วันพุธ เวลา 08:30- 11:30น. ห้อง 34-40
คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษา ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย บทบาท หน้าที่ของผู้บริหาร รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย การจัดโครงสร้างขององค์การ การจัดระบบงานบริหาร บุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร การดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมวัย การนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน และการรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัย
ผลลัพธ์การเรียนรู้
หลังจากการศึกษารายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนมีพฤติกรรมดังนี้
ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษา ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย บทบาท หน้าที่ของผู้บริหาร รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย การจัดโครงสร้างขององค์การ การจัดระบบงานบริหาร บุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร การดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมวัย การนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน และการรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัย
ผลลัพธ์การเรียนรู้
หลังจากการศึกษารายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนมีพฤติกรรมดังนี้
1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1 มีความซื่อสัตย์ สุจริต และเสียสละ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.4 เคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ของสาขาวิชา คณะฯ และมหาวิทยาลัย
1.5 มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์ และผู้อาวุโส
2.ด้านความรู้
2.1 เพื่อให้นักศึกษาอธิบายความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษาได้
2.2 เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย บทบาท หน้าที่ของผู้บริหารได้
2.3 เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย การจัดโครงสร้างขององค์การ การจัดระบบงานบริหารได้
2.4 เพื่อให้นักศึกษามีบุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร
2.5 เพื่อให้นักศึกษาอธิบายวิธีการการดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็กศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมวัยได้
2.6 เพื่อให้นักศึกษาสามารถนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน และการรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัยได้
3.ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ คิดอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับทฤษฎีการบริหารจัดการสถานศึกษา
3.2 สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหาสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับเทคนิค วิธีการการจัดโครงสร้างขององค์การ การจัดระบบงานบริหาร
3.3 สามารถวิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา ความต้องการเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
3.4 สามารถประยุกต์ความรู้นำไปใช้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการกับการนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน
4.ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
4.2 สามารถให้ความช่วยเหลือ ร่วมมือในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งบทบาทการเป็นผู้นำ และผู้ร่วมงาน และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปฐมวัย พ่อแม่ผู้ปกครอง
4.3 สามารถเป็นผู้ริเริ่มประเด็นปัญหา และหารือแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งของตนเองและกลุ่ม
4.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ของตนในวิชาชีพครูปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง
5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า และเรียนรู้ ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อมานำเสนอได้อย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
กิจกรรมการเรียนการสอน
- ปฐมนิเทศ แนะนำรายวิชา การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
- ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ
- ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสถานศึกษา
- ประเภทของสถานศึกษาปฐมวัย
- บทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร
- รูปแบบการบริหารสถานศึกษาปฐมวัย
- การจัดโครงสร้างขององค์การ
- การจัดระบบงานบริหาร
- สอบกลางภาค
- บุคลิกภาพคุณลักษณะและสมรรถนะของผู้บริหาร
- การดำเนินการจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กและสถานศึกษาปฐมวัย
- การนิเทศและติดตามผลการปฏิบัติงานของบุคลากร
- การทำงานร่วมกับผู้ปกครอง ท้องถิ่นและชุมชน
- การรณรงค์เพื่อการส่งเสริมการจัดการศึกษาปฐมวัย
1.ศึกษาค้นคว้า
2.นำเสนองานกลุ่มและงานเดี่ยว
การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ 100 %
1. การวัดผล
1.1 คะแนนระหว่างภาค 70 %
- จิตพิสัย 10 %
- งานเดี่ยว 20 %
- งานกลุ่ม 20 %
- ทดสอบระหว่างภาค 20 %
ข้ออตกลงการเรียนวิชาการบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
1. แต่งการสุภาพถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัยและคณะศึกษาศาสตร์
2. รักษากิริยา มารยาทและวินัยอย่างเคร่งครัด
3. หากเข้าห้องเรียนช้าเกิน 15 นาที ถือว่ามาสาย ถ้ามาสายเกิน 3 ครั้ง ถือว่าขาด 1 ครั้ง
4. ต้องมีเวลาเรียนไม่ต่ำกว่า 80 % ของเวลาเรียนทั้งหมด
5. หากขาดเรียนต้องมีใบลา หากลาป่วยต้องมีใบรับรองแพทย์
6. งานที่ได้รับมอบหมายต้องส่งงานตรงเวลาทุกครั้ง
7. งานกลุ่มต้องปฏิบัติตามเกณฑ์โดยเคร่งครัด
การประยุกต์ สามารถนำวิธีการไปใช้วางแผนสำหรับการเขียนแผนการเรียนการสอนได้ ได้ทราบถึงหัวข้อและความหมายของเรื่องที่เรียนเป็นภาพรวมตลอดเทอม
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจฟัง ถามตอบและแสดงความคิดเห็น ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
เพื่อน : ตั้งใจเรียน มีปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์ผู้สอน ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
อาจารย์ : แนะนำแผนการเรียน ทำให้เข้าใจภาพรวมของวิชา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น