วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6 วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6 
วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
ความรู้ที่ได้รับ
  • คำคมผู้บริหาร
  • ตัวออักษรภาษาอังกฤษ
  • การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
  • การวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ (SWOT Analysis Workshop)

คำคม 


 ภธรธร รัชนิพนธ์

ปรีชญา ชื่นแย้ม

มาณิศา บุตรพรม

ชื่อภาษาอังกฤษ

ไพจิตร ฉันทเกษมคุณ

กัลปพฤกษ์ ชนะมา

ศิริพร ภัญโญสรัญญา


บงกช เพ่งหาทรัพย์

ปฐมพร


จิราพร ฝักเขียว

วณิดา

ชลนิชา สิงห์คู่


        
การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
ลักษณะการบริหารเฉพาะตัว 
5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
7. ความต้องการของชุมชน

1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ

1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก

 

  2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง


3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่



การจัดประเภทและรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย



2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ
(พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)
1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
3.รูปแบบตามอัธยาศัย

3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า “Normalization”

หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1. การบริหารงานวิชาการ
เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด

2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย
คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ

หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป
  1. หลักการในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน (School Based Management)
  2. หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization)
  3. หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration Involvement)
  4. หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน( Return Power to People)
  5. หลักการบริหารตนเอง (Self - managing)
  6. หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance)
รูปแบบโรงเรียนที่ใช้การบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
  • ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก (Administrative Control School Council )
  • บริหารโดยครูเป็นหลัก (Professional Control Council)
  • การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท (Community Control School Council)
  • ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก (Professional Community Control School Council)
       การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management)เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบเบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง  องค์กรแห่งการเรียนรู้
ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้(ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge) )
  • การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
  • รูปแบบของความคิด (Mental Models)
  • วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
  • การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
  • การคิดเชิงระบบ (System Thinking)
การบริหารแบบมีส่วนร่วม
สาระสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
• การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
• การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
• การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ

ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
  • สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
  • สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
  • ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
  • การบริหารแบบมีส่วนร่วม
  • ผลงานที่เกิดขึ้น
  • สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ
ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
  • การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
  • ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
  • ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
  • การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
  • ใช้งบประมาณมาก
  • ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
  • การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน
การวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ (SWOT Analysis Workshop)





























การประยุกต์
  สามารถนำไปเป็นข้อมูลในการเปิดบริหารการศึกษาได้

การประเมิน
ตนเอง : ข้อมูลโครงสร้างของแต่ละที่ไม่เหมือนกัน ยังไม่ชัดเจน 
เพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน มาตรงเวลา ทำงานที่ได้รับมอบหมาย
อาจารย์ : มีเทคนิคใหม่ๆ มาให้ได้ลงมือทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น