บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
ความรู้ที่ได้รับ- คำคมผู้บริหาร
- นำเสนอประเภทของสถานศึกษา
คำคมผู้บริหาร
นางสาวกัลปพฤกษ์ ชนะมา
นางสาวศิริพร พันโญศรัญญา
นายอารักษ์ ศักดิกุล
1.โรงเรียนอนุบาล
2.สถานบริบาล
3.โรงเรียนสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน
4.บ้านรับเลี้ยงเด็ก
5.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
6.ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์
1.โรงเรียนอนุบาล : โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่
โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ เชื่อว่าเด็กทุกคนต้องการเรียนรู้ และสามารถเรียนรู้ได้อย่างลุ่มลึก การที่เด็กจะเติบโตไปสู่ยุคที่ข้อมูล ข่าวสาร เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดยั้ง เด็กควรจะมีเครื่องมือที่จะติดตัวไปเพื่อความก้าวหน้าของตนในอนาคต เครื่องมือนั้นก็คือ ทักษะการคิด โดยเฉพาะการคิดแบบวิเคราะห์ สังเคราะห์ มีวิจารณญาณที่ดี และการคิดสร้างสรรค์จะช่วยให้เด็กประสบความสำเร็จในทุกยุคทุกสมัย เด็กจะได้รับการเสริมสร้างให้มีทักษะในการ เรียนรู้ ค้นหาความรู้ ข้อมูล หาความจริง โดยใช้หลักทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งการเรียนรู้แบบ Project Approach
2.สถานบริบาล : P-genius Nursery
พี-จีเนียสเนอสเซอรี่ สถานรับเลี้ยงเด็ก (Nursery) ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างลงตัวที่สุด เพื่อเด็กโดยเฉพาะ มีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่โล่ง โปร่งสบาย การระบายอากาศดี อัตราส่วนครูผู้ดูแลต่อเด็ก อยู่ในเกณฑ์เหมาะสม เพื่อให้การดูแลเด็กๆได้อย่างทั่วถึง
"พี-จีเนียสเนอสเซอรี่" เน้นความรัก และความเข้าใจเพื่อให้เด็กๆ ได้รู้สึกถึงความอบอุ่น ปลอดภัย เน้นการพัฒนาศักยภาพของเด็กในทุกมิติ ทั้งด้านร่างกาย สังคม อารมณ์ ปัญญา โดยมีคุณหมอเป็นที่ปรึกษาเพื่อให้การดูแลเด็กๆ ดำเนินไปอย่างเหมาะสมและสร้างพัฒนาการได้ตามวัย
3.โรงเรียนสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน : skillplus
สคิลพลัส มีแนวคิดที่จะพัฒนาเด็กวัย 1.6 - 10 ปี ในแบบศูนย์การเรียนรู้นานาชาติ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสร้างประสบการณ์เชิงบวกต่อการเรียนรู้ภายในห้องเรียนให้กับเด็ก ผ่านการได้ทดลองลงมือทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง เน้นให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในขณะทำงานมากกว่ารูปลักษณ์ของผลงานที่จะออกมา โดยการทำกิจกรรมจะอยู่ในความดูแลของคุณครูผู้มีประสบการณ์ และด้วยความสัมพันธ์ภายในห้องเรียนที่เป็นไปในเชิงบวกนั้น ทำให้เด็กได้มีโอกาสพัฒนาทักษะการเข้าสังคม และเรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
4.บ้านรับเลี้ยงเด็ก : Foundations Family Day Care
Foundations Family Day Care At Foundations we believe children learn by playing within the natural environment. Educators are encouraged to incorporate the natural elements into their program wherever possible including sand and mud, water, stones, rocks, wood and the wide open spaces.
The educators recognise each child as an individual and allow the children to develop skills and interests at their own pace.
5.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก : องค์การบริหารส่วนตำบลท่าฉาง
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าฉาง ก่อตั้งโดยสตรีอาสา เมื่อปีพ.ศ. 2532 และคณะกรรมการสภาตำบลโดยขึ้นกับกรมพัฒนาชุมชนให้คำปรึกษาร่วมทั้งสนับสนุนอุปกรณ์และคำตอบแทนแก่ครูผู้ดูแลเด็ก มีเด็กจำนวน 48 คน ผู้ดูแลเด็ก 2 คนต่อมาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ขยายใหญ่ขึ้นและถ่ายโอนขึ้นกับ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าฉาง เมื่อปีพ.ศ. 2546 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากองค์การบริหารส่วนตำบลท่าฉางทุกด้าน และได้ปรับปรุงอาคารซ่อมแซมทั้งภายในและภายนอกตัวอาคาร ปัจจุบันศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าฉางมีเด็กนักเรียน จำนวน 320 คน ครูผู้ดูแลเด็ก มีจำนวน 7 คน ผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็ก มีจำวน 8 คน
6.ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ : ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดโปรดเกศเชษฐาราม
ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดโปรดเกศเชษฐาราม ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๓๖ ตามนโยบายของรัฐบาลสมัยนั้น โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้เด็กเล็กที่ยังอายุยังไม่ถึงเกณฑ์เข้าเรียน ได้เข้ามาใกล้ชิดกับพระศาสนาโดยมีพระและวัดเป็นผู้ดูแลจัดการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรมเบื้องต้นให้กับเด็ก และรับเลี้ยงดูเด็กเพื่อให้ผู้ปกครองออกไปปประกอบอาชีพได้อย่างไม่ต้องมีห่วงกับบุตรธิดา เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครองได้อีกส่วนหนึ่ง
การประยุกต์
สามารถนำข้อมูลของโรงเรียนต่างๆ มาเปรียบเทียบข้อแตกต่างและสามารถนำไปเปิดสถานศึกษาได้
การประเมิน
ตนเอง : เห็นความแตกต่างของสถานศึกษาแต่ละประเภท
เพื่อน : นำเสนองานที่ได้รับมอบหมายอย่างครบถ้วน
อาจารย์ : มีการแนะนำข้อมูลเพิ่มเติมและแก้ไขข้อบกพร่อง
สามารถนำข้อมูลของโรงเรียนต่างๆ มาเปรียบเทียบข้อแตกต่างและสามารถนำไปเปิดสถานศึกษาได้
การประเมิน
ตนเอง : เห็นความแตกต่างของสถานศึกษาแต่ละประเภท
เพื่อน : นำเสนองานที่ได้รับมอบหมายอย่างครบถ้วน
อาจารย์ : มีการแนะนำข้อมูลเพิ่มเติมและแก้ไขข้อบกพร่อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น